Xe tự lái được kỳ vọng làm cải thiện đáng kể sự an toàn nhờ loại bỏ những lỗi do con người gây ra. Hiện cả Ford, General Motors và Toyota đang hợp tác để đảm bảo đó không chỉ là lời cường điệu.

Ba nhà sản xuất ô tô danh tiếng trên, cùng với SAE International, đang xúc tiến thành Liên minh An toàn xe tự lái (Automated Vehicle Safety Consortium).

Theo thông cáo báo chí của SAE International, liên minh này sẽ tập trung vào nhiệm vụ phát triển các tiêu chuẩn an toàn rộng cho toàn ngành xe tự lái. Lộ trình ưu tiên đầu tiên sẽ bao gồm những hướng dẫn thử nghiệm, bên cạnh các giao thức chia sẻ dữ liệu và hướng dẫn phương tiện tự lái tương tác với người tham gia giao thông khác.

Cruise Automation của GM đang thử nghiệm xe tự lái tại đường phố công cộng ở Mỹ. Ảnh: GM.

Cruise Automation của GM đang thử nghiệm xe tự lái tại đường phố công cộng ở Mỹ. Ảnh: GM.

Ngành công nghiệp xe tự lái đang giống như ở trong một tiểu bang miền Tây hoang dã. Nhiều công ty, bao gồm các nhà sản xuất ôtô, Waymo, Uber và các startup nhỏ hơn đều đang chạy đua phát triển những công nghệ, không chỉ để tốt hơn kẻ khác mà còn muốn đánh bại đối thủ. Từng tay chơi đều có những kế hoạch, phương pháp triển khai xe tự lái và triết lý khác nhau mỗi khi nói đến các loại phần cứng như đai ốc, bu lông … lẫn cả phần mềm.

Tuy nhiên, các tiêu chuẩn chi phối hoạt động của xe tự lái là cực kỳ ít ỏi, hầu như không có gì. Ngoài một số vận động ở nhỏ ở cấp liên bang, các tiểu bang đã phải tự phát triển những quy định riêng của họ. Chính sự riêng lẻ và chắp vá này có lẽ đã cản trở xe tự lái được ứng dụng hàng loạt, bởi phần lớn các công ty đều không muốn phải tuân theo những bộ quy định khác nhau ở từng tiểu bang mà họ hoạt động. Và nếu không có các tiêu chuẩn an toàn rõ ràng, thật khó để họ giành được sự tin tưởng từ phía công chúng.

Trong một cuộc thăm dò gần đây do Reuters/Ipsos thực hiện, đa số những người được hỏi đều nói: xe tự lái cần thiết phải tuân thủ những quy định chặt chẽ hơn so với các phương tiện do con người điều khiển. Mặc dù bất cứ tiêu chuẩn hoặc hướng dẫn nào do AVSC đưa ra sẽ không thể thay thế được cho các quy tắc liên bang, nhưng ít nhất chúng cũng sẽ cung cấp một phương thức để so sánh công nghệ xe tự lái của các hãng khác nhau liên quan đến tính an toàn. Đây không phải lần đầu các tổ chức tư nhân độc lập với chính phủ tìm cách xây dựng tiêu chuẩn an toàn cho xe tự lái; trước đây, cả AAA và Torc Robotics đều từng đặt mục tiêu phát triển bộ tiêu chí an toàn của riêng họ nhằm xây dựng niềm tin nơi công chúng.

Ford thử nghiệm xe tự lái tại Washington DC. Ảnh: Ford.

Ford thử nghiệm xe tự lái tại Washington DC. Ảnh: Ford.

Cả ba thành viên trong liên minh AVSC đều đang có những chương trình phát triển xe tự lái đầy tham vọng. Trong đó, Ford đang thực hiện một số cuộc thử nghiệm ở Miami và Washington DC, bên cạnh kế hoạch sản xuất và tung ra thị trường một mẫu xe nhắm tới dịch vụ cho thuê xe và giao hàng vào năm 2021; Cruise Automation, công ty con của General Motors, cũng đang thử nghiệm một mẫu xe tự lái trên đường phố công cộng và sẽ nhân đôi quy mô khi GM chuyển hướng các nguồn lực từ những phân khúc khác sang công nghệ xe tự động; còn Toyota thì đang kỳ vọng phát triển những chiếc xe hoàn toàn tự lái, và một hệ thống giám sát mang tên “Guardian” hoạt động cùng với người điều khiển thật.

Tất cả mọi nỗ lực trên đều sẽ bị lãng phí nếu công chúng không tin tưởng vào những chiếc xe tự lái. Hồi tháng 3/2018, một vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra, liên quan đến chiếc xe tự lái mà Uber đang thử nghiệm, cho thấy công nghệ này hãy còn một chặng đường dài phải đi để đáp ứng đầy đủ những hứa hẹn về tính an toàn cao. Vì thế, một bộ tiêu chuẩn an toàn chung cho toàn ngành, ít nhất cũng có thể là một hướng đi đúng.

Nguồn: